Phát huy vai trò cơ quan dân cử

09:18 - Thứ Tư, 05/04/2023 Lượt xem: 4108 In bài viết

ĐBP - Khẳng định vị trí, vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thời gian qua, HĐND huyện Mường Chà không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; thể hiện rõ vai trò cầu nối, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Cử tri thị trấn Mường Chà kiến nghị với đại biểu HĐND huyện thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri.

Hàng năm cũng như định kỳ, Thường trực HĐND huyện Mường Chà thường xuyên phối hợp với lãnh đạo UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức để các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện triển khai, thực hiện tiếp xúc cử tri tại 12 xã, thị trấn. Các hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện bảo đảm đúng quy định, có sự đổi mới cả về nội dung, hình thức, đối tượng tiếp xúc. Các điểm tiếp xúc cử tri cũng được bố trí hợp lý, thuận tiện cho cử tri, luân phiên thay đổi tại các bản của xã. Không khí tiếp xúc dân chủ, thẳng thắn. Đặc biệt, tại các buổi tiếp xúc, đại biểu đã kết hợp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện; kết quả các kỳ họp của HĐND huyện và kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng trước và sau kỳ họp. Cơ bản ý kiến, kiến nghị được đại biểu HĐND làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc và tiếp thu một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện gửi đến Thường trực HĐND huyện tổng hợp và chuyển UBND huyện, các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, các tổ đại biểu đã tổng hợp trên 600 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực: Tài nguyên, môi trường, tranh chấp đất đai, kinh tế, văn hóa, xã hội... Nội dung giải quyết, trả lời rõ ràng, giải trình ngắn gọn, đúng trọng tâm vấn đề, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Cuối năm 2022, một trong những vấn đề được cử tri xã Nậm Nèn quan tâm đó là tình hình chế biến dong riềng gây ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư. Ngay khi người dân phản ánh đến đại biểu, chính quyền xã đề nghị giải quyết dứt điểm. Lắng nghe, tiếp thu phản ánh của cử tri và nhân dân, UBND xã Nậm Nèn đã tiến hành kiểm tra. Nhận thấy phản ánh của nhân dân là có căn cứ, các cơ sở chế biến dong riềng này trong quá trình hoạt động, chế biến đã xả thải ra môi trường không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước mà còn gây mùi hôi thối, khó chịu. Chính quyền xã đã lập biên bản, đình chỉ và yêu cầu cơ sở chế biến phải thực hiện đảm bảo đúng theo quy định và cam kết bảo vệ môi trường. Ông Lò Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn cho biết: Những sự việc xảy ra tại cơ sở để ảnh hưởng đến nhân dân, theo thẩm quyền chúng tôi đều giải quyết hoặc trả lời thỏa đáng. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, xã sẽ báo cáo cấp trên giải đáp, xử lý dứt điểm.

Mường Chà là huyện vùng cao, đời sống người dân những năm gần đây dù đã có nhiều chuyển biến xong cơ bản vẫn còn khó khăn. Tại một số xã, như: Mường Mươn, Na Sang và Sa Lông, dứa được xem là một trong những cây trồng chủ lực. Tuy nhiên, do trồng nhiều, phát triển ồ ạt nên từng có tình trạng “cung” lớn hơn “cầu”, giá thành dứa quả giảm. Trước thực trạng đó, cử tri các xã đã kiến nghị với huyện, tỉnh quan tâm hơn đến việc phát triển cây dứa trên địa bàn, giúp bà con ổn định cuộc sống. Lắng nghe tâm tư của cử tri và nhân dân, chính quyền huyện Mường Chà đã mời gọi, khuyến khích các doanh nghiệp thành lập hợp tác xã để thu mua sản phẩm, nâng cao giá thành cho người trồng; đồng thời động viên người dân quan tâm nâng cao chất lượng, quy trình trồng và chăm sóc dứa để sản phẩm mang lại hiệu quả cao hơn.

Bà Lò Thị Xoan, cử tri  bản Púng Giắt 1, xã Mường Mươn chia sẻ: Được tham gia nhiều đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi thấy rằng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu HĐND làm rõ ngay tại điểm tiếp xúc. Với sự tin tưởng, tôi mong rằng, các vị đại biểu tiếp tục trách nhiệm trước cử tri, là người thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, là cầu nối niềm tin giữa dân với Đảng, Nhà nước.

Để mỗi cuộc tiếp xúc cử tri mang lại hiệu quả, hàng năm, HĐND huyện Mường Chà cũng yêu cầu các tổ đại biểu xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri chi tiết, bố trí thời gian, địa điểm phù hợp để cử tri có điều kiện tham gia đông đủ. Bên cạnh đó, cách thức điều hành buổi tiếp xúc cũng được điều chỉnh linh hoạt, người điều hành định hướng nội dung của từng đợt tiếp xúc cử tri cho phù hợp. Ngoài ra, các đại biểu HĐND trước khi tiếp xúc cử tri đã dành thời gian nắm tình hình địa bàn, chuẩn bị kỹ nội dung, chủ động phối hợp đồng bộ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tại nơi tổ chức tiếp xúc. Tại mỗi điểm tiếp xúc đều mời chính quyền địa phương tham dự để tiếp thu giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền, tạo tâm lý thoải mái cho cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết thông qua các kỳ họp cũng như qua công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top